Chip Intel thế hệ 12 có thể đánh bạn AMD và Apple hay không?

19/11/2021 | 21:33 GMT+7 324


Intel đã trình làng dòng CPU desktop mới của mình vào ngày 27/10 vừa qua. Và với những con chip này, người dùng ngày càng có nhiều lựa chọn mạnh mẽ hơn, phù hợp với nhu cầu của mình.

Trong đợt ra mắt đó, tùy chọn thấp nhất có lẽ là Core i5-12600K với 10 nhân, 16 luồng, trong khi sản phẩm cao cấp nhất trong dòng sản phẩm Core thế hệ 12 này chính là Core i9-12900K, sở hữu 16 nhân, 24 luồng và có thể đạt xung nhịp tối đa 5,2GHz.

Nhưng có một câu hỏi mà nhiều người vẫn thắc mắc: Các bộ xử lý thế hệ 12 mới nhất của Intel có những gì để khiến chúng ta phấn khích? Hay liệu đây có phải là một bước nhảy vọt thế hệ lớn? Để làm rõ những vấn đề đó, Windows Central đã thực hiện một buổi phóng vấn cùng với những chuyên gia trong ngành.

Cách những CPU Intel thế hệ 12 thách thức Apple và AMD

Như suy đoán của nhiều người, các chuyên gia không quan tâm đến vấn đề liệu những sản phẩm của Intel có tác động đến nhà Apple hay không, bất kể hiệu năng thô có thể vượt mặt M1 Max. Tuy nhiên, mọi người đều nhất trí rằng AMD sẽ là người “lãnh đạn” từ hành động của Intel.

Anshel Sag, nhà phân tích trưởng tại Moor Insights & Strategy cho biết: “Tôi nghĩ rằng các sản phẩm thế hệ 12 của Intel là một thách thức đáng kể đối với AMD, bởi ở thời điểm này, quá rõ ràng khi Apple đang tích hợp hoàn toàn theo chiều dọc trên mọi chiếc PC của mình, bất kể các cấp hiệu năng. Apple muốn kiểm soát hoàn toàn mọi thứ và Intel không thể cung cấp điều đó.”

Alan Priestley, Phó Chủ tịch Gartner Research, cũng có suy nghĩ tương tự. Chắc chắn, cuộc chiến giữa Intel và AMD vẫn sẽ rất khốc liệt, tuy nhiên, Apple sẽ là kẻ ngoài cuộc và không cảm nhận bất kỳ hơi nóng nào đằng sau lưng, đặc biệt là khi việc chuyển sang ARM khiến đất sống của Windows trên các cỗ máy Mac bị thu hẹp lại. Dẫu thế, điều đó cũng giữ chân người dùng Windows ở lại với nền tảng này lâu hơn và khó có thể chuyển sang hệ sinh thái của nhà Táo.

Priestley cho biết: “Thế hệ 12 của Intel có vẻ như sẽ cạnh tranh tốt với những sản phẩm hiện tại của AMD. Ngoài ra, nền tảng Intel Evo kết hợp với Windows 11 dường như sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng. Không rõ liệu thế hệ 12 có ảnh hưởng đến quá trình áp dụng Apple M1 cho hệ sinh thái Apple cũng như sở thích của người dùng hiện tại đối với sản phẩm Apple hay không, nhưng thế hệ 12/Intel Evo/Windows 11 có thể giữ nguyên người dùng Windows 11 ở lại với hệ sinh thái Windows và hạn chế sự tăng trưởng thị phần của Apple. Tôi không thấy khả năng thị phần của Apple giảm xuống do thế hệ bộ xử lý 12 của Intel.”

Có một điều mà dường như mọi người không chú ý đến...

Với hầu hết phần cứng hoặc phần mềm mới, thông thường, chúng sẽ có một góc độ lợi ích mà người tiêu dùng bình thường có thể không chú ý đến. Do đó, Windows Central đã hỏi các chuyên gia về việc họ nghĩ những gì khiến các bộ xử lý thế hệ 12 trở nên thú vị nhưng không rõ ràng ngay đối với những người mua tiềm năng.

Sag cho biết: “Alder Lake thể hiện cam kết của Intel trong việc thay đổi cách thức x86 hoạt động trên PC và sử dụng cấu trúc nhân lai hoặc kết hợp các nhân nhỏ và lớn, tương tự như những gì mà chúng ta đã thấy trên ARM trong nhiều năm qua nhằm tối ưu hóa hiệu năng và hiệu quả. Intel cũng đang nghiêm túc với những công nghệ như Thread Director, được thiết kế để giúp quá trình chuyển đổi sang kiến trúc lớn và nhỏ trên PC trở nên mượt mà hơn nhiều.”

Priestley cũng nghĩ đến các yếu tố tương tự, nhấn mạnh rằng Thread Director có thể là một thế mạnh của Intel trong tương lai. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh vào yếu tố Windows 11.

Priestley cho hay: “Kiến trúc nhân hỗn hợp của thế hệ 12 cũng như Thread Director rất thú vị và nhiều khả năng sẽ mang đến hiệu năng cũng như sử dụng pin tốt hơn. Ngoài ra, nền tảng Evo kết hợp với thế hệ thứ 2 sẽ mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn so với các PC Windows thế hệ hiện tại. Rất nhiều ích lợi của thế hệ 12 sẽ đi cùng sự kết hợp giữa Windows 11 và Evo. Chắc chắn, các nền tảng thế hệ 12 không phải Evo vẫn sẽ ‘tốt hơn’ so với những PC thế hệ hiện tại, nhưng việc kết hợp cả 3 (thế hệ 12/Evo/Windows 11) sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.”

Bức tranh toàn cảnh

Chắc chắn, sẽ có những bước nhảy vọt thế hệ khác trong tương lai. Các con số sẽ tăng lên và hiệu năng sẽ cải thiện theo cấp số nhân. Nhưng những CPU Intel thế hệ 12 cũng đang mang đến những thay đổi và đặc quyền mới, chẳng hạn như tối ưu hóa đối với Windows 11 hay những tùy chỉnh kiến trúc mới.

Vẫn cần chờ xem liệu nững điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng cuối. Tuy vậy, người dùng Windows 11 có thể mong đợi trải nghiệm với các CPU Intel tốt hơn, Apple có thể tiếp tục làm tốt công việc riêng của mình, trong khi AMD sẽ phải tiếp tục phát triển để tung ra những sản phẩm tốt hơn cho người dùng, cải thiện về mọi mặt. Hơn nữa, khi cả AMD và Intel cùng cạnh tranh gay gắt với nhau trong cuộc chơi này, người dùng chắc chắn là bên có lợi nhất.

Nguồn: Windows Central

Các bài viết khác