MediaTek trở thành nhà sản xuất chip smartphone lớn nhất thế giới

14/11/2021 | 21:37 GMT+7 322


Bộ xử lý là một phần cứng quan trọng trong smartphone và có rất ít công ty có thể sản xuất các bộ xử lý này trên toàn cầu. Những nhà sản xuất bộ xử lý phổ biến nhất có lẽ là Qualcomm và MediaTek.

 

MediaTek cung cấp rất nhiều bộ xử lý tầm trung cũng như thấp cấp tuyệt vời. Dẫu thế, công ty Đài Loan này vẫn chưa thể đạt được đẳng cấp tương đương với Qualcomm trong thị trường flagship. Tuy nhiên, với việc phát hành dòng SoC Dimensity, có vẻ như MediaTek đang muốn cạnh trạnh gay gắt hơn trên một số thị trường flagship. 

Cách đây vài ngày, CEO Cai Lixing của MediaTek tuyên bố rằng hãng đã là nhà sản xuất SoC smartphone lớn nhất thế giới. Ông cũng tuyên bố rằng công ty sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này trên toàn thế giới: “Chúng tôi hiện là nhà sản xuất SoC lớn nhất trên toàn cầu. Thị phần smartphone Android của chúng tôi ở Bắc Mỹ sẽ vượt qua mức 35% trong năm 2021.”

Công ty bán dẫn không sở hữu nhà máy sản xuất (fabless) này xác nhận rằng thu nhập quý 3 của công ty đạt mức 131.074 triệu Đài Tệ, tăng 4,3% so với quý trước và tăng 34,7% so với cùng kỳ năm ngoái. “Doanh thu cao hơn so với quý trước cũng như cùng kỳ năm ngoái đến từ sự chuyển dịch sang các thông số kỹ thuật sản phẩm cao hơn hoặc nhu cầu cao hơn đối với mọi dòng sản phẩm chính.”

MediaTek đang thu hút một số nhà sản xuất phổ biến

MediaTek có thể không phải là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, hãng đang ngày càng thuyết phục được thêm nhiều nhà sản xuất điện thoại và người dùng khó có thể lờ đi những chiếc smartphone này. Chẳng hạn, tất cả smartphone trong dòng Redmi Note 11 đều sử dụng chip Dimensity. Redmi Note vẫn là một trong những dòng smartphone phổ biến nhất của Xiaomi/Redmi.

Một số nhà sản xuất Android như Google hay Samsung hiện đang chuyển hướng sang tự thiết kế chip cho riêng mình. Về cơ bản, đây là những gì mà Qualcomm và MediaTek đang làm. Tuy nhiên, Cai Lixing cho biết rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của MediaTek. Theo ông, thực chất, MediaTek đang hợp tác để cung cấp quyền sở hữu trí tuệ, nhân tài,... Đây thực chất là một cơ hội kinh doanh khác. Nói cách khác, thị trường có thể được mở rộng ra lớn hơn để phù hợp với tất cả mọi người.

Đối với các vấn đề chuỗi cung ứng, MediaTek tin rằng, tình hình sẽ không khá khẩm hơn cho đến năm 2023. Đồng thời, vì các vấn đề về chuỗi cung ứng, công ty Đài Loan đã phải điều chỉnh giá một số sản phẩm của mình trong quý 4. Nhìn về tương lai, Cai Lixing xác nhận rằng MediaTek sẽ mang đến các giải pháp 5G mới dựa trên tiến trình 4nm của TSMC.

Nguồn: GizChina

Các bài viết khác