Thử chơi game trên MacBook Pro chip M1 Max, reviewer thốt lên "Đúng là thảm họa"

31/10/2021 | 22:56 GMT+7 328


Không phải tựa game nào cũng được tối ưu để cài đặt và chạy trên các bộ xử lý mới của Apple, ngay cả với các tựa game chạy được, game thủ cũng khó có được một trải nghiệm vừa lòng.

Những MacBook Pro mới của Apple thực sự là các con quái vật về hiệu năng. Các bộ xử lý M1 Pro và M1 Max bên trong chúng đều là những bước nhảy vọt về khả năng xử lý cũng như đồ họa so với chip M1 trước đây.

Nhưng đó là những điểm số benchmark nói chung, còn đối với khả năng chơi game trên các cỗ máy mạnh mẽ, đây đúng là thảm họa. Nhờ việc có trong tay cả MacBook Pro 14 inch và 16 inch, trang tin Tomsguide đã có dịp thử nghiệm khả năng chơi game của những thiết bị này và họ đã phải ngạc nhiên về mức độ kém cỏi về khả năng chơi game trên thực tế của những cỗ máy này.

Thử chơi game trên MacBook Pro chip M1 Max, reviewer thốt lên Đúng là thảm họa - Ảnh 1.

 

 

Trước tiên, điều cần chú ý là các MacBook này không cài được những tựa game Windows một cách native – không chỉ khác nhau về nền tảng hệ điều hành mà giờ đây còn khác nhau về cả nền tảng bộ xử lý. Một cách để làm được điều này là dùng phần mềm Parallels Desktop cho máy Mac – nó cung cấp một môi trường ảo hóa cho các máy tính Mac để cài đặt phần mềm Windows – do vậy, các MacBook dùng chip M1 có thể cài được các tựa game AAA.

Thật không may, cài đặt được không có nghĩa là chạy mượt được chúng, ngay cả với  MacBook Pro 16-inch trang bị con chip M1 Max. Việc khởi chạy được trò chơi cũng rất khó khăn. Đó là còn chưa kể đến việc nhiều tựa game thậm chí còn không thể cài đặt được dù đã sử dụng Parallels.

 

Thử chơi game trên MacBook Pro chip M1 Max, reviewer thốt lên Đúng là thảm họa - Ảnh 2.

 

Điển hình như các tựa game Assassin’s Creed Valhalla, DiRT 5, Shadow of the Tomb Raider và Red Dead Redemption 2. Game Borderlands 3 cài đặt được nhưng không chạy được. Một số tựa game khác may mắn hơn Far Cry New Dawn, Metro Exodus và Grand Theft Auto V – khi Tomsguide có thể cài đặt được cũng như chơi được nó. Tuy nhiên, các bài test 3Dmark không thể cho ra kết quả chính xác điểm số benchmark.

Điều này không mấy ngạc nhiên khi Parallels không phải là phần mềm native được thiết kế cho việc cài đặt game. Ngay cả đối với các tựa game chạy được trên Parallels, đây vẫn không phải là giải pháp lý tưởng. Việc không phải tựa game nào cũng chạy được trên các thiết bị mạnh mẽ này là minh chứng rõ ràng cho thấy, các MacBook Pro mới của Apple không phù hợp cho việc chơi game.

Dù đã lường trước được kết quả đó nhưng điều này vẫn thật sự thất vọng nếu so với sức mạnh GPU của M1 Max. Tuy vậy, vấn đề không nằm ở nền tảng bộ xử lý của Apple mà chủ yếu do các tựa game này không được tối ưu cho MacOS.

 

Thử chơi game trên MacBook Pro chip M1 Max, reviewer thốt lên Đúng là thảm họa - Ảnh 3.

Bài thử nghiệm của AnandTech với game Shadow of the Tomb Raider trên MacBook Pro mới

 

 

Thử chơi game trên MacBook Pro chip M1 Max, reviewer thốt lên Đúng là thảm họa - Ảnh 4.

Bài thử nghiệm của AnandTech với game Borderlands 3 trên MacBook Pro mới

 

Apple cũng cung cấp một danh sách các tựa game được AAA có thể chơi được trên MacOS, đáng chú ý nhất trong số đó là Shadow of the Tomb Raider và Borderlands 3. Quả thật các tựa game này lại thể hiện rất tốt trên MacBook Pro 16-inch với chip M1 Max khi Borderlands 3 đạt 40fps với độ phân giải 1080p trong khi Shadow of the Tomb Raider còn đạt tới 85fps. Mặc dù vậy, không có nhiều tựa game như vậy trên MacOS.

Nền tảng GPU của các chip M1 Max và M1 Pro dường như quá mới mẻ khiến các tựa game AAA khó có thể tối ưu cho nó vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, cho đến khi có nhiều tựa game hơn được tối ưu cho các máy MacOS, các máy Mac hiện tại và tương lai vẫn không phải là những thiết bị mang lại trải nghiệm tốt nhất cho game thủ.

Tham khảo Tomsguide

Các bài viết khác