Apple từng muốn cấm cửa Facebook trên iOS

17/09/2021 | 20:42 GMT+7 373


Năm 2019, Apple có ý định cấm cửa hoàn toàn Facebook khỏi kho ứng dụng App Store, sau nhiều báo cáo cho thấy nền tảng này được dùng để phục vụ cho nạn buôn bán người.

Theo đó, BBC từng đưa tin về những kẻ buôn người ở Trung Đông đang sử dụng Facebook để dàn xếp giao dịch trong đường dây phạm pháp. Sau khi vụ việc được phanh phui, Apple đã dọa khai trừ Facebook khỏi App Store nếu nền tảng này không có động thái ngăn chặn.

Qua các tài liệu nội bộ tờ Wall Street Journal có được, Facebook đã nắm thông tin về nạn buôn người trước khi xuất hiện báo cáo của BBC. Song, gã khổng lồ mạng xã hội Mỹ chỉ đưa ra những giải pháp hạn chế chứ không mạnh tay xóa bỏ hoàn toàn trước khi Apple lên tiếng đe dọa.

Một chuyên gia nghiên cứu của Facebook đã đặt câu hỏi rằng liệu “công ty có biết trước vấn đề này trước khi nó được phanh phui bởi BBC và sự vào cuộc của Apple hay không?”. Câu trả lời bắt đầu bằng một từ đơn giản - “Có”.

“Trong suốt năm 2018 và nửa đầu năm 2019, chúng tôi đã thực hiện chiến dịch Understanding Exercise trên quy mô toàn cầu để hiểu thêm về cách thức các dịch vụ ở mỗi quốc gia hoạt động trên nền tảng của mình: từ khâu tuyển dụng, tạo điều kiện cho đến khai thác”, câu trả lời tiếp tục nêu rõ. Qua đó, Facebook biết được họ đang trở thành công cụ được sử dụng bởi những tên tội phạm ở Trung Đông.

Báo cáo đầy đủ của Wall Street Journal cho thấy, những kẻ buôn người đã giả mạo là các trung tâm tìm việc và tuyển dụng. Chúng sử dụng Facbook để để quảng cáo sai sự thật và tìm kiếm các nạn nhân.

Mỗi năm, Apple đều phát hành một báo cáo để chi tiết về những nỗ lực của họ trong việc chống lại nạn buôn bán người và nô lệ. Tài liệu ghi rõ các ứng dụng trên App Store không được “xúi giục, quảng bá hoặc khuyến khích hành vi phạm tội”.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như nếu các ứng dụng bị phát hiện là tiếp tay cho hành vi buôn bán người hay bóc lột trẻ em, Apple sẽ thông báo cho các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý. Trong trường hợp của Facebook, Apple đã lên tiếng gây sức ép.

Nguồn: Apple Insdier

Các bài viết khác