Cách hệ thống máy tính tồn tại sau sự càn quét của các phần mềm độc hại (Malware)

18/05/2021 | 00:11 GMT+7 430


Cách hệ thống máy tính tồn tại sau sự càn quét của các phần mềm độc hại (Malware)


Cho dù là các tệp đính kèm vi-rút kiểu cũ trong email, trojan được phân phối thông qua các cuộc tấn công mạng hay ransomware hiện đại buộc phải thông qua các cuộc tấn công web tải xuống từng ổ, phần mềm độc hại từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của các tổ chức CNTT.
Vậy phần mềm độc hại nâng cao là gì và nó hoạt động như thế nào?
Như tên cho thấy, phần mềm độc hại là phần mềm được thiết kế để lây nhiễm vào máy tính để thực hiện nhiều hành động độc hại khác nhau. Sau khi khai thác các lỗ hổng kỹ thuật hoặc con người trong môi trường của bạn, kẻ tấn công sẽ cung cấp phần mềm độc hại để xâm nhập máy tính của người dùng với mục đích đánh cắp hoặc từ chối quyền truy cập vào thông tin và hệ thống. Các giải pháp chống vi-rút (AV) đã được giới thiệu để chống lại các tệp phần mềm độc hại đã biết bằng cách xác định chúng bằng các mẫu riêng biệt mà chúng tôi gọi là chữ ký. Mặc dù các giải pháp này vẫn hữu ích để nhanh chóng ngăn chặn một ngưỡng nhất định của phần mềm độc hại cơ bản, nhưng chúng không đủ khả năng phát hiện các mẫu phần mềm độc hại cao cấp và lẩn tránh phổ biến hơn được thấy ngày nay, vì chúng dựa vào con người hoặc hệ thống tự động để tìm, phân tích và cập nhật cơ sở dữ liệu chữ ký phần mềm độc hại.

Hơn nữa, phần mềm độc hại hiện đại thích ứng hơn bao giờ hết và có thể thay đổi giao diện của nó để tránh bị phát hiện dựa trên chữ ký. Sử dụng các phương pháp mà bọn tội phạm gọi là “đóng gói và mã hóa”, những kẻ tấn công có thể liên tục thay đổi tệp phần mềm độc hại ở cấp độ nhị phân, khiến nó trông khác với phần mềm chống vi-rút. Mặc dù tệp thực thi độc hại vẫn hoạt động giống hệt nhau, nhưng nó trông giống như một tệp mới, dẫn đến các sản phẩm AV thiếu một phần mềm độc hại mà họ đã biết trước đó. Với hàng trăm triệu biến thể phần mềm độc hại mới được phát hiện mỗi năm, phần mềm chống vi-rút dựa trên chữ ký đơn giản là không thể theo kịp.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ khỏi phần mềm độc hại nâng cao?
Bản chất ngày càng phát triển của phần mềm độc hại đòi hỏi một cách tiếp cận mới để ngăn chặn. Các giải pháp phát hiện phần mềm độc hại nâng cao có thể xác định phần mềm độc hại mới càng sớm càng tốt, như Phát hiện và phản hồi mối đe dọa (TDR) và APT Blocker từ WatchGuard, là điều cần thiết để bảo vệ tổ chức của bạn chống lại những mối đe dọa này. Cả hai giải pháp đều được thiết kế để xác định phần mềm độc hại không xác định và trốn tránh bằng cách xem xét cách phần mềm độc hại hoạt động, thay vì dựa vào cơ sở dữ liệu các chữ ký phần mềm độc hại đã biết. APT Blocker mô phỏng máy tính chủ trong hộp cát thế hệ tiếp theo để chủ động bắt các biến thể phần mềm độc hại mới. Sử dụng Cảm biến máy chủ nhẹ, TDR cung cấp khả năng hiển thị các hành vi nguy hiểm tiềm ẩn xảy ra trên một điểm cuối và tương quan thông tin này với dữ liệu sự kiện từ mạng để cung cấp điểm số mối đe dọa toàn diện để hướng dẫn biện pháp khắc phục. Điều gì xảy ra khi một mối đe dọa được cho là đáng ngờ? Giờ đây, nhờ tích hợp chặt chẽ với TDR, bạn có thể loại bỏ các mối đe dọa mua gửi các tệp đáng ngờ trực tiếp từ Bộ cảm biến máy chủ tới Bộ chặn APT để phân tích sâu và cho điểm lại. 
Dưới đây mà một số phần mềm diệt virut bản quyền

KASPERSKY KSOS 1 SERVER + 10PCS 

Nguồn: https://www.watchguard.com/

Các bài viết khác