Đồ chơi LEGO sẽ được "Made in Vietnam" trong tương lai

08/12/2021 | 01:59 GMT+7 377


Hãng sản xuất đồ chơi LEGO của Đan Mạch sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD xây dựng một nhà máy tại Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng ở châu Á. Cũng như giúp chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn sau một loạt khủng hoảng do đại dịch COVID-19.

 

Hình ảnh nhà máy dự kiến của LEGO gần Thành phố Hồ Chí Minh

Nhà máy này là cơ sở trung hòa carbon đầu tiên của LEGO, sẽ xây dựng cách Thành phố Hồ Chí Minh 50 cây số. Dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

Đây sẽ là nhà máy thứ 6 của hãng sản xuất miếng ghép lớn nhất thế giới. Trước đó, LEGO đã có 1 nhà máy ở Trung Quốc, 3 cái ở châu Âu và 1 tại Mexico. Nhà máy mới ở Việt Nam sẽ chủ yếu phục vụ các nước Đông Nam Á do LEGO đang tận dụng sự gia tăng của tầng lớp trung lưu khu vực này.

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times, ông Carsten Rasmussen - Giám đốc điều hành của LEGO - cho biết: "Chiến lược của chúng tôi là sản xuất và thích ứng với những thay đổi của nhu cầu tại địa phương, điều này đã thực sự giúp Lego phục hồi trong năm nay. Vậy chúng tôi đã nhìn thấy sự tăng trưởng ở đâu? Trên hết là ở khu vực Đông Nam Á!"

Bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19, LEGO vẫn không ngừng phát triển lớn mạnh, đạt đến đỉnh cao trong nửa đầu năm nay khi doanh thu tăng 46%, củng cố vị thế của hãng trước Mattel và Hasbro của Mỹ với tư cách là hãng sản xuất đồ chơi ghép hình bán chạy nhất và lợi nhuận cao nhất.

Sau khi chinh phục châu Âu và châu Mỹ, hãng đồ chơi nổi tiếng của Đan Mạch đã hướng sang châu Á và nhanh chóng mở rộng ở Trung Quốc. Hàng trăm brand store cũng như một nhà máy ở Gia Hưng khai trương vào năm 2016.

Tập đoàn Lego đã dành 18 tháng qua để khám phá các địa điểm ở Đông Nam Á và nhận thấy ở Việt Nam có tiềm năng vô hạn để phát triển lâu dài. Hơn nữa, dải đất hình chữ S còn có vị trí thuận lợi, gần với các cơ sở khác của Lego tại Châu Á, giúp tiết kiệm thời gian sản xuất và giao hàng. Sau thời gian dài tìm hiểu, thành quả mà Lego nhận được chính là một "hợp đồng giá trị" từ Việt Nam, được dự đoán là sẽ tạo ra khoảng 4.000 việc làm trong vòng 15 năm tới khi tập đoàn dần dần mở rộng quy mô nhà máy.

 
Đồ chơi LEGO sẽ được "Made in Vietnam" trong tương lai

Rasmussen tiết lộ: "Chúng tôi thực sự đang xem xét để đầu tư dài hạn do nhận thấy tiềm năng lớn ở châu Á và Trung Quốc, điều đó giúp ích cho sự phục hồi của Lego”.

Khoản đầu tư này sẽ là một tin vui đối với Việt Nam, nơi các nhà xuất khẩu nước ngoài là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Nước ta cũng được xem là một trong số các nhà đầu tư quốc tế với chi phí sản xuất thấp hơn thay thế cho Trung Quốc. Việt Nam và Liên minh Châu Âu đã ký một hiệp định thương mại tự do vào năm 2019.

Tuy nhiên, các quốc gia Đông Nam Á đã có một năm khó khăn vì các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh và một số vùng lân cận thời gian vừa qua đã bị phong tỏa suốt gần 3 tháng, gây gián đoạn việc sản xuất của nhiều công ty nước ngoài như Nike, Intel, Ikea và Toyota.

Với việc chú trọng vào sản xuất bền vững, Lego dự định sử dụng các tấm pin mặt trời tại nhà máy và một dự án năng lượng mặt trời gần đó để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho nhà máy mới của mình. Việt Nam đang cố gắng chuyển đổi cơ cấu năng lượng sang năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than, và miền nam là khu vực nhiều nắng nhất của nước ta.

Theo Nikkei Asia

Các bài viết khác