Dùng 3 ngón tay để kéo thả, tính năng mình thấy tuyệt vời nhất trên trackpad của Macbook

20/07/2021 | 02:52 GMT+7 1095


Có lẽ 1 trong những lý do gây cản trở nhất trong việc chuyển từ Mac sang dùng máy Windows là cái trackpad quá thần thánh của Mac. Thực sự mà nói thì nếu đã quen dùng Mac, việc sử dụng bàn rê trang bị trên Windows gặp khá nhiều khó khăn, thế nên thông thường mình sẽ dùng con chuột rời để thao tác nhanh hơn. Bí quyết của điều này nằm ở các cử chỉ đính kém với hàng loạt các chức năng mà bạn có thể dễ dàng thực hiện trên trackpad của máy Mac. Bên dưới đây là một trong những cử chỉ mà mình thường xuyên dùng nhất, thấy nó giá trị nhất.

Sử dụng 3 ngón để kéo thả, chọn vùng và tô văn bản

Đây có lẽ là tính năng mà mình đánh giá là hữu ích nhất trên Mac. Để di chuyển 1 cửa sổ hay icon hay cái gì đó trên màn hình, chúng ta chỉ cần di chuột lại những thứ đó và dùng 3 ngón tay cùng lúc để nắm đó kéo đi kéo lại tới vi trí mong muốn. Chọn 1 vùng trên màn hình hay tô đoạn văn bản nào đó cũng bằng thao tác tương tự. Ngoài ra, tính năng này cũng giúp cho quá trình sử dụng máy với các phần mềm đồ hoạ như PTS hay Final Cut này kia cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

Hồi xưa thì mình nhớ kích hoạt tính năng này nằm trong mục cài đặt Trackpad, nhưng sau đó thì chuyển sang phần trợ năng. Để kích hoạt tính năng này, anh em vào System Preferences > Accessibility > Pointer Control > Trackpad Option, sau đó tick vào chỗ enable dragging rồi chọn three finger drag.

Zoom nhanh bằng cách double tap 2 ngón

Chúng ta có lẽ đã quá quen với thao tác zoom bằng cách chụm 2 ngón tay nhưng kiểu trên màn hình cảm ứng, nhưng thực ra còn 1 cách nhanh hơn để có thể zoom đó là double tap 2 ngón vào trackpad. Tuỳ vào vị trí của con trỏ chuột lúc bấy giờ mà màn hình sẽ zoom theo những cách khác nhau.

Dùng 4 ngón vuốt lên để hiển thị cửa sổ đa nhiệm

Thao tác này giúp hiển thị các cửa sổ đang hoạt động, để chúng ta có thể dễ dàng chuyển đổi nhanh giữa các phần mềm đang sử dụng. Đây cũng là tính năng mà mình sử dụng khá thường xuyên trên trackpad của Mac.

Force Touch để tra từ điển

Force Touch xuất hiện trên trackpad của Macbook từ năm 2015, và may mắn là máy của mình dùng có hỗ trợ tính năng này. Thật sự là ban đầu mình không hề biết luôn, chỉ khi dùng 1 năm mấy mới biết và thế là mình dùng khá thường xuyên. Đối với văn bản, các bạn có thể rê con trỏ vào 1 từ nào đó, sau đó ấn 1 lực hơi mạnh vào trackpad thì lúc này, 1 cửa sổ sẽ hiện ra để mình có thể tra cứu nhanh từ tiếng Anh đó là cái gì. Ngoài ra, Force Touch còn giúp ban xem nhanh 1 file nào đó, hoặc chỉnh sửa tên file bằng cách Force Touch vào dòng tên của nó.

Nguồn: tinhte.vn

Các bài viết khác