Nguồn cung bộ nhớ DDR5 mới ra đã cạn kiệt, giá tăng cao

17/11/2021 | 23:43 GMT+7 335


Như việc lắp PC mới còn chưa đủ đắt đỏ, ngay cả những mô-đun bộ nhớ DDR5 mới nhất hiện cũng đang gặp vấn đề về nguồn cung.

 

DDR5 là thế hệ RAM mới nhất, được hỗ trợ trên những CPU Intel Alder Lake cũng như bo mạch chủ Z690 mới. Dù những con chip mới của Intel vẫn thành công về mặt hiệu năng cũng như mức độ sẵn hàng, thế nhưng, sự thiếu hụt bộ nhớ đã khiến các khe cắm DIMM trên các cỗ máy này khó có thể được lấp đầy.

Chipset Z690 mới ra mắt cùng với CPU Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel, hỗ trợ cả PCIe 5.0 lẫn DDR5. Đáng ngạc nhiên, các CPU và bo mạch chủ luôn có nguồn cung khá tốt, thế nhưng, điều đó lại không diễn ra với những mô-đun bộ nhớ DDR5 do thiếu hụt chip PMIC (Mạch tích hợp quản lý nguồn).

Các con chip PMIC khác biệt so với những gì chúng ta thường thấy từ DDR4 cũng như mọi thế hệ bộ nhớ trước đó bởi những con chip PMIC có chứa hệ thống quản lý năng lượng giúp chuyển toàn bộ năng lượng từ bo mạch chủ sang thanh RAM khác biệt. Do đó, một con chip mới là điều cần thiết.

Theo 12chip, đã có một sự khác biệt lớn về giá giữa DDR4 và DDR5 mới hơn.

Nguồn cung chip PMIC hiện đang rất thiếu hụt, trong khi giá mua chip PMIC để sử dụng trong bộ nhớ DDR5 đắt gấp 10 lần so với chip tương ứng trong DDR4.”

Tệ hơn, theo dự đoán, giá RAM sẽ tăng 13% - 18% trong quý 2 năm nay. Hiện tại, chúng ta đang ở trong quý 4/2021 và các DIMM mới vẫn rất đắt và khó kiểm hơn do thiếu hụt chip PMIC.

 

May mắn thay, có một số giải pháp cho vấn đề này bởi một số bo mạch chủ Z690 có hỗ trợ DDR4, chẳng hạn như Gigabyte Z690 Aorus Elite. Tuy nhiên, lựa chọn này khiến người dùng sẽ không thể sử dụng DDR5 trong tương lai khi các thanh RAM này được phổ biến rộng rãi hơn.

Có một điều mà bạn cần lưu ý nếu chọn DDR4 ở hiện tại: một trong những công ty sản xuất bộ nhớ phổ biến nhất, Crucial, đã hứa hẹn rằng theo thời gian, DDR5 có thể sẽ đạt tốc độ lên đến 8.400MHz.

Cách đây không lâu, chúng ta đã thấy giá DDR4 tụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay, và có lẽ, điều đó cũng sẽ xảy ra với DDR5 trong tương lai. Tuy nhiên, hãy nhìn vào thực tại: thế giới không có đủ RAM để cho chúng ta sử dụng.

Nguồn: Digital Trends

Các bài viết khác