Vấn đề lớn tiếp theo sau khủng hoảng chip: Chúng tôi cần nhiều bằng tiến sĩ hơn nữa

05/01/2022 | 20:59 GMT+7 301


Các công ty bán dẫn hàng đầu đang thiếu hụt kỹ sư, hay các chuyên gia công nghệ có khả năng vận hành những dây chuyền sản xuất chip đang được mở ra khắp thế giới.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng sự thiếu hụt nhân viên có trình độ đang là một vấn đề ngày càng gia tăng, đặc biệt là các kỹ sư có trình độ cao cần thiết để thiết kế những con chip mới và giải quyết các vấn đề sản xuất cho những dây chuyền sản xuất ngày càng phức tạp hơn.

Nhiều nguồn được trích dẫn bởi báo cáo của WSJ mới đây đã chỉ ra khoảng cách giữa cung và cầu trong lĩnh vực này ngày càng tăng.

"Các nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới đang đấu tranh để giành giật nhân viên, nhằm cung cấp các cơ sở trị giá hàng tỷ USD mà họ đang xây dựng trên khắp thế giới để giải quyết tình trạng thiếu chất bán dẫn", báo cáo trích dẫn. "Các cơ sở sản xuất chip mới, được gọi là nhà máy chế tạo, hoặc "fabs", yêu cầu hàng nghìn kỹ sư có trình độ đại học để vận hành. Họ cần các kỹ thuật viên giám sát và quản lý quá trình sản xuất, trong khi các nhà nghiên cứu giúp đổi mới các loại chip mới và cách chế tạo chúng."

Tại Đài Loan, nơi đặt trụ sở của TSMC, nhà sản xuất chip A-series và M-series cho Apple, vấn đề đang trở nên tồi tệ hơn ở mức báo động.

"Tại Đài Loan, một cường quốc toàn cầu về sản xuất chip, khoảng cách tuyển dụng đang ở mức cao nhất trong hơn sáu năm qua, theo 104 Job Bank. Một báo cáo vào tháng 8 từ nền tảng tuyển dụng này ước tính rằng sự thiếu hụt trung bình hàng tháng đối với công nhân bán dẫn là khoảng 27.700 nhân viên, tăng 44% so với năm trước. Báo cáo cho biết mức lương trung bình hàng tháng trong ngành sản xuất chip đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ".

“Vấn đề thiếu hụt nhân tài ngày càng trở nên trầm trọng hơn, chủ yếu là do nhu cầu tăng lên", Yao-Wen Chang, trưởng khoa Kỹ thuật Điện và Khoa học Máy tính của Đại học Quốc gia Đài Loan, một trong những nơi đào tạo về kỹ thuật hàng đầu của Đài Loan, cho biết. "Tôi không lạc quan rằng chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này."

Vấn đề lớn tiếp theo sau khủng hoảng chip: 'Chúng tôi cần nhiều bằng tiến sĩ hơn nữa' - Ảnh 1.

Thiếu chip đã khổ, thiếu người vận hành nhà máy chip còn khó xử lý hơn nhiều.

Trong khi Apple có thể tự thiết kế chip, TSMC vẫn cần các kỹ sư để vận hành các nhà máy. Một chuyên gia nói rằng mức độ chuyên môn cần thiết cho việc này đang tăng lên liên tục.

"Ở Đài Loan, việc thiếu các kỹ sư có tay nghề cao có thể làm chệch hướng của nỗ lực đi đầu trong công nghệ tiên tiến, khi chất bán dẫn ngày càng phức tạp hơn", Terry Tsao, giám đốc marketing toàn cầu của hiệp hội ngành công nghiệp SEMI và là chủ tịch chi nhánh Đài Loan cho biết. “Chúng tôi cần nhiều bằng tiến sĩ hơn nữa, những người sẽ làm nòng cốt cho thế hệ tiếp theo của ngành công nghiệp bán dẫn."

Ngoài ra, có một thách thức đặc biệt trong việc thu hút các kỹ sư phần mềm tham gia sản xuất chip. Vì vai trò này chỉ mang tính chất hậu trường, không có khả năng tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh theo cách mà một nhà phát triển ứng dụng có thể mang lại cho người dùng.

Santosh Kurinec, một giáo sư tại Học viện Công nghệ Rochester, cho biết số lượng sinh viên đăng ký vào chương trình kỹ thuật điện của trường đã giảm dần đều, từ khoảng 50 vào giữa những năm 1980 xuống còn khoảng 10 ở hiện tại. “Một số muốn tạo một ứng dụng cho Google và Facebook hay những thứ tương tự”, cô nói.

Mỹ cũng là quốc gia đang đặc biệt thiệt thòi do giới hạn nghiêm ngặt về số lượng kỹ sư ở nước ngoài có thể đủ điều kiện nhận thị thực cần thiết để làm việc trong nước.

Apple mới đây cho biết những hạn chế về nguồn cung gây ra bởi sự thiếu hụt chip toàn cầu đã khiến công ty thiệt hại 6 tỷ USD trong Q4 tài chính của công ty.

Tham khảo 9to5mac

Các bài viết khác